5 bí kíp cực hay giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ khi lái xe

0
81

Những ngày hè nắng nóng vẫn đang kéo dài khiến cơ thể của chúng ta trở nên vô cùng mệt mỏi, nhất là khi phải tập trung cao độ lúc lái xe. Chính vì thế mà các cơn buồn ngủ liên tục kéo đến làm phiền quá trình lái xe của các tài xế, đặc biệt là với những người hay phải chạy xe buổi đêm. Tưởng chừng không sao nhưng đây chính là nguyên nhân gây ra đa số các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vậy làm các nào để giải quyết vấn đề nan giải này, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

 

Nhổ cỏ cần phải nhổ tận gốc, để tìm ra được phương hướng giải quyết, trước tiên chúng ta cần điều tra ra các nguyên nhân gây buồn ngủ khi đang lái xe của các tài xế.

 

Nguyên nhân gây buồn ngủ

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần thì việc các tài xế buồn ngủ có thể có rất nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, đó có thể là do các tài xế điều khiển xe trong tình trạng mệt mỏi về tâm thần. Nếu chúng ta hoạt động nhiều trong thời gian dài mà não không được nghỉ ngơi, không được ngủ đủ thì rất có thể sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ.

 

Nguyên nhân thứ hai có thể kể tới chính là việc lái xe vào ban đêm. Lí do khi lái xe vào ban đêm hay buồn ngủ là bởi tuyến tùng – nơi sản sinh ra hormone melatonin vào buổi tối, sẽ sản sinh ra nhiều hormone này hơn và khiến cho chúng ta có cảm giác muốn ngủ. Còn ban ngày, khi có ánh sáng thì melatonin sẽ giảm tiết làm cho chúng ta sẽ có cảm giác tỉnh táo hơn nhiều.

Nguyên nhân thứ ba chính là do các lái xe có sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông. Những người sử dụng rượu bia sẽ thường có cảm giác buồn ngủ và thiếu tỉnh táo, khó lòng tập trung được để điều khiển phương tiện trên đường.

 

Một số mẹo nhỏ để giảm tình trạng buồn ngủ khi lái xe

1. Tạo sự thoải mái khi lái xe

Để tránh cảm giác mệt mỏi khi ngồi trong xe, việc đầu tiên bạn phải làm là điều chỉnh ghế ngồi tới vị trí mà bản thân cảm thấy thoải mái và phù hợp nhất.

 

2. Mở hé cửa sổ

Thỉnh thoảng trong lúc lái xe, bạn nên mở he hé một chút cửa sổ để không khí bên ngoài có thể ùa vào và lưu thông dễ dàng. Việc tạo bầu không khí mới này sẽ khiến bạn thoải mái và tỉnh táo hơn rất nhiều.

 

3. Bật nhạc

Âm nhạc chính là thứ được tài xế sử dụng nhiều nhất khi tham gia giao thông bởi chúng cho ta cảm giác hưng phấn dễ chịu và không bị buồn ngủ trong suốt cuộc hành trình.

 

4. Sử dụng cafe 

Những ai không mẫn cảm với thành phần trong cafe thì có thể chọn thức uống này để chống chọi với các cơn buồn ngủ của mình. Hãy thử một ly cafe để giúp bản thân tình táo hơn và đặc biệt nhớ rằng uống chúng trước khi lên xe để cafe có thời gian “thẩm thấu” vào cơ thể giúp xua tan cơn buồn ngủ.

 

  1. Dừng xe nghỉ ngơi

Nếu tất cả những biện pháp trên vẫn không đem lại hiệu quả gì, cách tốt nhất là bạn hãy tìm một chỗ nghỉ chân, tắt máy, ngả ghế và chợp mắt một chút tới khi đủ tỉnh táo để tiếp tục hành trình. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo được an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

 

Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp được phần nào các tài xế vượt qua cơn buồn ngủ trong lúc lái xe để có được những chuyến đi an toàn nhất.

Chao