Hàng loạt vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe dân văn phòng khi thiếu hụt loại vitamin này

Do tính chất công việc luôn phải ngồi một chỗ và làm việc với máy tính thường xuyên nên dân văn phòng hiện nay đang bị thiếu hụt vitamin D một cách trầm trọng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do môi trường làm việc ở trong phòng máy lạnh kín, ít khi phải ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong khi đó, vitamin D được cơ thể tổng hợp chủ yếu thông qua việc tiếp xúc với tia nắng.

 

Dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu hụt vitamin D

– Tâm trạng hay chán nản.

– Đổ mồ hôi nhiều ở vùng trán và đầu.

– Đau nhức xương khớp.

– Thường xuyên mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung trong công việc.

– Trằn trọc khó ngủ và ngủ không ngon.

– Dễ mắc bệnh vặt như cảm cúm, ho, viêm họng…

 

Thiếu vitamin D, dân văn phòng có thể gặp phải một trong những căn bệnh sau

Loãng xương sớm: Cơ thể không có đủ vitamin D sẽ bị cản trở việc hấp thụ canxi, từ đó làm tăng cao nguy cơ loãng xương sớm và khiến hệ xương khớp của bạn ngày càng yếu, dễ gãy.

Bệnh tim mạch: Khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin D thì nó có thể làm huyết áp tăng cao, kéo theo nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gây ra.

 

– Bệnh tiểu đường loại 2: Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra được mối tương quan giữa nồng độ vitamin D thấp với sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, những người càng thiếu vitamin D nhiều thì càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người khác.

– Bệnh về răng miệng: Vitamin D cũng có một mối liên hệ không nhỏ với sức khỏe răng miệng của bạn. Thế nên, những người có mức vitamin D thấp thường dễ mắc các bệnh về răng miệng nhiều hơn những người có mức vitamin D cao trong cơ thể.

– Bệnh trầm cảm: Thụ thể vitamin D có mặt trong rất nhiều khu vực của não bộ, và nó còn trực tiếp tham gia vào quá trình hoạt động của não. Do đó, nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin D cần thiết thì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

 

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả dành cho dân văn phòng

Thức dậy phơi nắng sớm được xem là một trong những cách giúp bổ sung vitamin đơn giản mà hiệu quả nhất. Vào mùa hè, ánh nắng có phần gay gắt nên bạn hãy phơi nắng khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày, trong thời điểm từ 6 – 7 giờ sáng. Còn vào mùa đông, ánh nắng có phần yếu hơn thì nên tăng thời gian phơi nắng lên khoảng từ 15 – 30 phút và trong thời điểm từ 6 – 8 giờ sáng. Phơi nắng chính là việc làm bắt buộc giúp tăng hàm lượng vitamin D tự nhiên cho cơ thể, nếu bỏ qua bước này thì sẽ rất khó thu nạp đủ vitamin D từ các nguồn khác.

Không chỉ phơi nắng, dân văn phòng cũng có thể bổ sung vitamin D thông qua một số loại thực phẩm như các loại cá, hàu, tôm, nấm, sữa, đậu phụ, trứng, sữa chua, yến mạch, nước cam… trong các bữa ăn hàng ngày để cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

 

Nguồn: Healthyandnaturalworld