Eat Clean và những điều chưa biết

    0
    463

    Thế nào là Eat clean?

     

    Eat clean (ăn sạch hay ăn lành mạnh) là cách chế biến đồ ăn và ăn các loại thực phẩm “gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất”. Đây được coi là xu hướng mới được nhiều người yêu thích trong thế kỷ 21. Nói một cách đơn giản ăn uống lành mạnh không bắt buộc bạn phải theo một chế độ khắt khe mà chủ yếu hướng đến các loại thực phẩm sạch, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo. Duy trì chế độ eat clean sẽ giúp cơ thể được đào thải các chất không tốt ra khỏi cơ thể tránh các bệnh về tim mạch, tiêu hóa và duy trì cân nặng lý tưởng.

     

    Những điều cần biết khi bắt đầu eat clean

     

    Ăn đủ bữa trong ngày

    Luôn ăn đủ bữa (6 bữa/ngày), mỗi bữa đều đủ chất là nguyên tắc đầu tiên chúng ta cần nhớ và chính vì ăn nhiều bữa nên các bạn không nên ăn quá no. Thực đơn các bữa ăn cần đầy đủ protein (thịt, cá, trứng, sữa), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả), chất béo (dầu thực vật) và cả tinh bột.

    Một lưu ý quan trọng, đó là chúng ta không nên cắt giảm tinh bột vì mục tiêu của chúng ta là ăn đủ chất để khoẻ đẹp, nếu cắt tinh bột khi tập luyện chúng ta sẽ không thể lên cơ vì tinh bột là thứ quan trọng nhất để tăng cơ giảm mỡ, nhưng chỉ nạp tinh bột tốt như bánh mì đen, gạo lứt, ngũ cốc, khoai lang.Để eat clean tốt nhất thì chúng ta hãy tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu calo, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa.

     

     

    Tránh xa đồ ngọt và đồ ăn nhanh

    Nói không tuyệt đối với đồ ăn vặt, fast food, đồ uống có gas, các món bim bim, snack, các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn. Không nên ăn bánh kẹo, đồ ăn sẵn vì lượng đường sẽ chuyển thành calo, không chuyển thành chất dinh dưỡng cho cơ thể, sẽ gây ra béo.

    Các bạn có thể thay thế đồ ăn vặt bằng cách ăn thật nhiều rau, củ quả, ngũ cốc, hãy ăn gấp đôi lượng trái cây hàng ngày mỗi khi đói hay có cảm giác thèm ăn.

     

     

    Uống thật nhiều nước

    Kể cả khi bạn không ăn theo chế độ eat clean thì việc uống nhiều nước mỗi ngày đều được khuyến khích. Uống đủ lượng nước giúp cơ thể được thanh lọc, giúp cho quá trình chuyển hóa các chất được dễ dàng hơn và còn giúp da chúng ta đẹp lên trông thấy.

    Bạn có thể thử các loại nước detox với hoa quả, để thấy thú vị hơn trong việc uống nước mỗi ngày.

     

     

    Sử dụng các loại tinh bột tốt

    Eat clean là ăn uống lành mạnh và đủ chất, bao gồm cả tinh bột. Chính vì thế, chúng ta sẽ không loại bỏ tinh bột trong thực đơn mà thay thế những tinh bột xấu bằng tinh bột tốt.

    Tinh bột tốt là tinh bột chuyển hóa chậm, tinh bột xấu chuyển hóa nhanh. Tinh bột xấu sẽ làm chúng ta tích mỡ, tinh bột xấu giúp no lâu.

    Tinh bột tốt nằm trong các loại rau củ quả, ngũ cốc, gạo lứt, bánh mì đen, khoai lang.

    Tinh bột xấu: bột mì trắng, đường tinh luyện, gạo trắng.

     

     

    Bổ sung chất béo tốt trong thực đơn

    Không phải cứ ăn chất béo là sẽ béo. Chất béo cũng có 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu.

    Chất béo có lợi là chất béo không bão hòa đơn (như chất béo trong quả bơ, các loại hạt: hạnh nhân, hạt dẻ, quả hồ đào, hạt cây: bí ngô, mè) và chất béo không bão hòa kép (như OMEGA 3: cá hồi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá mòi…hay nguồn chất béo có lợi chay trong hạt lanh, quả óc chó).

     

    Chất béo có hại là chất béo có trong thực phẩm chế biến sẵn, mỡ động vât, bơ thực vật, bánh kẹo, các món ăn vặt, các thứ chiên, xào, nướng, bánh pizza, khoai tây chiên, xúc xích, thịt nguội. Các loại chất béo có hại có thể gây ra các loại bệnh liên quan đến mạch vành, ung thư.

     

     

    Giảm lượng muối khi chế biến đồ ăn

    Nạp quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh như: huyết áp cao, tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận, mất trí nhớ, rối loạn chức năng cương dương, rối loạn lưỡng cực.

    Các bạn hãy cố gắng ăn nhạt hết mức có thể. Khẩu vị của các bạn quen ăn mặn rồi thì các bạn nên ăn nhạt dần, nhạt dần đi cho đến lúc các bạn quen với việc ăn nhạt. việc này rất tốt cho sức khỏe của mình. Để giảm lượng muối thì các bạn nên ăn ở nhà nhiều hơn.